Thưa Luật sư, tôi có sự việc như sau, mong luật sư tư vấn cho tôi:

Trước đây, tôi có đi làm tại một công ty A ở Hà Nội, có ký hợp đồng lao động. Thời gian tôi làm việc tại Công ty A được 3 năm, có đóng bảo hiểm đầy đủ. Sau đó, vì muốn về làm việc gần nhà, tôi đã xin nghỉ tại Công ty A, và chuyển về làm việc tại Công ty B ở Đà Nẵng.

Sau khi làm thủ tục để bàn giao công việc, tôi được thanh toán tiền lương đầy đủ, tuy nhiên, Công ty A lại không đưa sổ bảo hiểm cho tôi. Bởi lý do, hồ sơ bảo hiểm của tôi tại Công ty đã bị thất lạc, không tìm lại được.

Vậy, xin luật sư cho tôi hỏi, tôi phải làm cách nào để lấy lại được sổ bảo hiểm? Và trường hợp này, khi tôi đóng bảo hiểm tại Công ty mới thì tôi được đóng tiếp thời gian như đã đóng tại Công ty cũ hay là tôi phải đóng lại từ đầu?

Và trường hợp, bên bảo hiểm không cho tôi đóng tiếp nối, theo thời gian đã đóng là 03 năm, vậy số tiền đã đóng trong 03 năm qua, tôi có quyền yêu cầu Công ty cũ đền cho tôi không? Và những giấy tờ, thủ tục như thế nào để tôi đóng tiếp bảo hiểm, khi lao động tại Công ty mới.

FDVN tư vấn:

Công ty Luật TNHH MTV FDVN cảm ơn bạn đã quan tâm đến dịch vụ tư vấn pháp luật của chúng tôi. Liên quan đến thắc mắc của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo quy định tại khoản 3 Điều 47, Bộ luật lao động năm 2012 về Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.

Theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:

Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, căn cứ theo các quy định trên thì khi bạn nghỉ việc công ty A, thì công ty phải có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ cho bạn. Do đó, nếu bạn chưa lấy sổ BHXH tại công ty A mà nay công ty A làm mất sổ thì bạn có thể về công ty A yêu cầu công ty A làm thủ tục cấp lại sổ mới gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội do trường hợp này người làm mất sổ là Công ty A – Người sử dụng lao động.

Thành phần hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 27, Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 về Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, có nội dung quy định về Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT như sau:

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ

Đối với vấn đề bạn quan tâm tiếp theo là thời gian đóng bảo hiểm trước đây của bạn có bị ảnh hưởng bởi việc mất sổ bảo hiểm xã hội hay không?

Việc bạn bị mất sổ bảo hiểm xã hội không ảnh hưởng tới thời gian mà bạn đã đóng bảo hiểm xã hội. Khoảng thời gian 03 năm đóng bảo hiểm xã hội của bạn tại công ty A vẫn sẽ được bảo lưu trên hệ thống dữ liệu của cơ quan bảo hiểm xã hội và không bị mất đi.

Khi bạn đi làm tại Công ty B và tiến hành đóng tiếp bảo hiểm thì thời gian đóng bảo hiểm được cộng nối tiếp vào với thời gian cũ, có nghĩa là đóng tiếp nối theo thời gian đã đóng là 03 năm.

Ngoài ra, trong thời gian chờ công ty A tiến hành các thủ tục với cơ quan bảo hiểm xã hội để cấp lại sổ BHXH, thì bạn có thể cung cấp cho Công ty B số sổ BHXH, để Công ty B tiến hành làm thủ tục khai báo bảo hiểm và đóng bảo hiểm cho bạn theo đúng quy định của Bộ luật lao động và Luật bảo hiểm xã hội.

Trên đây là những ý kiến tư vấn của Công ty Luật TNHH MTV FDVN, chúc bạn sớm giải quyết ổn thỏa các sự việc nêu trên.